ข้อมูลพื้นฐาน รร

ทิศทางและกลยุทธ์การพัฒนาการศึกษาของโรงเรียนบ้านห้วยนา

ชื่อโรงเรียน   บ้านห้วยนา

ที่อยู่           หมู่  ๕  ตำบลเชียงกลม  อำเภอปากชม  จังหวัดเลย

สังกัด          สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต ๑

โทรศัพท์      ๐-๔๒๘๗๐๓๔๐  

โทรสาร       -

เปิดสอนระดับชั้น อนุบาลปีที่ ๒  ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่  ๖ 

         ผู้บริหารสถานศึกษาชื่อ  นางสุปราณี  สิมสวัสดิ์ การศึกษามหาบัณฑิต สาขาบริหารการศึกษา

ดำรงตำแหน่งที่โรงเรียนนี้ ตั้งแต่วันที่ วันที่ ๑  เดือนมีนาคม  พ.ศ. ๒๕๖๒ จนถึงปัจจุบัน โทรศัพท์ ๐๘-๗๒๑๔-๐๙๗๙  E-mail     www.huayna.loei1.go.th

 

         วิสัยทัศน์ (VISION )

             เพิ่มโอกาสทางการศึกษา พัฒนาคุณธรรมนำความรู้ มุ่งสู่มาตรฐานสากล  ทุกคนมีส่วนร่วม

 

         พันธกิจ ( MISSION )

•   พัฒนาและส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้

•   สร้างเสริมคุณธรรม  จริยธรรม  ให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์

•   ส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายตามศักยภาพของผู้เรียน

•   พัฒนาบุคลากรให้เป็นผู้มีความรู้ความสามารถ  สู่ครูมืออาชีพ  และเป็นแบบอย่างที่ดี

•   ส่งเสริมและสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีทางการศึกษาที่ทันสมัย

•   พัฒนาสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ให้เอื้อต่อการเรียนการสอน

•   ส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและชุมชนให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา 

•   ส่งเสริมการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล โดยเน้นการมีส่วนร่วม

•       ส่งเสริมครูและผู้เรียนดำรงตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

 

         เป้าประสงค์( GOALS /  COPERATE OBJECTIVE )

•   นักเรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ เป็นคนดี คนเก่ง มีความสุข ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

•   บุคลากรเป็นครูมืออาชีพ เป็นคนดี  มีคุณธรรม  เป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม

•   นำเทคโนโลยีมาใช้และเพียงพอ

•   สภาพแวดล้อมโรงเรียนร่มรื่น  สวยงาม  และ สะอาด

•   ชุมชนให้ความร่วมมือ  สนับสนุน  พัฒนาสถานศึกษาให้เข้มแข็ง

 

 

         ปรัชญาโรงเรียน

              นัตถิ ปัญญา สมาอาภา  แสงสว่างเสมอปัญญา ไม่มี

         คติธรรมประจำโรงเรียน

              สุสฺสูสํ  ลภเต  ปญฺญํ  ฟังด้วยดี ย่อมได้ปัญญา 

 

         คำขวัญโรงเรียน

              เป็นคนดี มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ ยึดถือคุณธรรม

 

         สีประจำโรงเรียน

              เหลือง  - น้ำเงิน

       สีเหลือง หมายถึง    แสงสว่างเจิดจ้า  มีปัญญาที่เฉียบแหลม  มีวิสัยทัศน์ที่ก้าวไกล        

          สีน้ำเงิน  หมายถึง   ความยิ่งใหญ่   หนักแน่น  มั่นคง  ความมีมานะอดทน  ความขยันขันแข็งในการศึกษาเล่าเรียน   และความสมัครสมาน สามัคคี

 

         เอกลักษณ์

               สุดยอดของคนดี มีปัญญาก้าวหน้าทันโลกยุคใหม่  อยู่ในสังคมอย่างมีความสุข   

         อัลักษณ์ 

              “ยิ้มง่าย  ไหว้สวย”


 

มาตรฐานการศึกษาโรงเรียนบ้านห้วยนา

           โรงเรียนบ้านห้วยนาได้กำหนดมาตรฐานการศึกษาโดยให้สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาจำนวน 4 มาตรฐาน  ดังนี้

มาตรฐานที่ 1  คุณภาพของผู้เรียน

           1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน

               1) ความสามารถในการอ่าน เขียน การสื่อสาร และการคิดคำนวณตามเกณฑ์ของแต่ละระดับชั้น

               2) ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดวิจารณญาณ อภิปราย  แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแก้ปัญหา

               3) ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร

               4) ความก้าวหน้าทางการเรียนตามหลักสูตร

               5) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพัฒนาการจากผลการสอบวัดระดับชาติ

               6) ความพร้อมในการศึกษาต่อ การฝึกงาน หรือการทำงาน

           1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน

     1. มีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด โดยไม่ขัดกับกฎหมายและวัฒนธรรมอันดีของสังคม

               2.  ความภูมิใจในท้องถิ่น และความเป็นไทย

               3.  ยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและความหลากหลาย

               4.  สุขภาวะทางร่างกาย และลักษณะจิตสังคม

มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา

      1. การมีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจ ที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน

                2. การวางแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา

                     1) การวางแผนและดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพของผู้เรียนรอบด้าน ทุกกลุ่มเป้าหมาย และดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม

                     2) การวางแผนและดำเนินงานพัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ

                     3) การวางแผนและการจัดการข้อมูลสารสนเทศอย่างเป็นระบบ

                     4) การวางแผนและจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ

               3. การมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย และการร่วมรับผิดชอบต่อผลการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน

               4. การกำกับ ติดตาม ประเมินผลการบริหารและการจัดการศึกษา

มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

               1. การมีกระบวนการเรียนการสอนที่สร้างโอกาสให้ผู้เรียนทุกคนมีส่วนร่วม

               2. การจัดการเรียนการสอนที่ยึดโยงกับบริบทของชุมชนและท้องถิ่น

               3. การตรวจสอบและประเมินความรู้ความเข้าใจของผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และมีประสิทธิภาพ

มาตรฐานที่ 4 ระบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผล

      การใช้ระบบประกันคุณภาพภายในเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาให้ดียิ่งขึ้น